SEO là gì? 10 lưu ý khi làm SEO website

Ngày đăng: 28 - 11 - 2022 Lượt xem: 538 lượt

SEO là một kỹ thuật đặc biệt trong Internet Marketing, giúp website đạt được thứ hạng cao trên các trang tìm kiếm, đặc biệt là Google. Vậy SEO là gì? Có những lưu ý gì khi thực hiện SEO? Hãy cùng thủ thuật WordPress tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

SEO là gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, có nghĩa là tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm. Đó là một quá trình giúp doanh nghiệp tăng chất lượng và lưu lượng truy cập trang web của họ. Bằng cách cải thiện thứ hạng và khả năng hiển thị của một trang web hoặc trang web trong các công cụ tìm kiếm.

Thông thường, các chủ doanh nghiệp muốn phát triển kinh doanh hoặc muốn cải thiện doanh số bán hàng trực tuyến của họ sẽ tìm đến SEO. Ngoài ra, những người trực tiếp quản trị website, xây dựng thương hiệu cho công ty sẽ sử dụng SEO trên website, bài viết của họ. Vậy, chúng ta đã biết SEO là gì, hãy cùng tìm hiểu trong SEO sẽ bao gồm những hoạt động nào nhé.

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là các kỹ thuật được thực hiện trực tiếp trên trang để tối ưu hóa bài viết và trang web. SEO Onpage bao gồm các yếu tố như chất lượng code trên trang, tốc độ trang web hoặc chất lượng nội dung. Việc tối ưu SEO Onpage nên được thực hiện hàng tuần, hàng tháng, đặc biệt với những website mới tạo cần thực hiện hàng ngày.

SEO Off Page là gì?

SEO Offpage là kỹ thuật tối ưu hóa bên ngoài website như xây dựng hệ thống liên kết. Chia sẻ trên các trang mạng xã hội hay xây dựng thương hiệu thông qua các kênh truyền thông khác. Đây là hoạt động cần nhiều thời gian để đạt được kết quả như mong đợi và cũng dễ vi phạm chính sách của Google nếu thực hiện sai cách. Người mới thường sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng hệ thống diễn đàn, blog.

Các loại hình SEO phổ biến hiện nay

SEO On page

  • SEO tổng thể: Là thuật ngữ dùng để chỉ việc tối ưu hóa trang giúp tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Tập trung vào việc đạt thứ hạng cao nhất cho các từ khóa dài liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.
  • SEO từ khóa: Đây là thuật ngữ dùng ở Việt Nam để chỉ việc tập trung vào các từ khóa chính, từ khóa ngắn giúp nâng cao thứ hạng của bài viết hoặc website nào đó.
  • SEO hình ảnh: Nếu bạn nghĩ rằng SEO chỉ dành cho từ khóa, điều đó là chưa đủ. Nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng SEO để giúp tối ưu hóa và tăng thứ hạng của hình ảnh trên công cụ tìm kiếm. Theo một số khảo sát, người dùng ngày nay có xu hướng click vào yếu tố tìm kiếm hình ảnh để đánh giá mức độ đầu tư của website và độ tiếp cận của website, vì vậy hình ảnh cũng cần được tối ưu hóa cho tìm kiếm.
  • Video SEO: Tối ưu hóa video làm cho video trở nên thân thiện với công cụ tìm kiếm hơn và dễ dàng xuất hiện trên các trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm. SEO video giúp cải thiện lưu lượng truy cập, tiếp cận khách hàng mới và tăng tỷ lệ chuyển đổi dựa trên tỷ lệ tiếp cận và tỷ lệ nhấp. Vì vậy đây là hình thức SEO rất được các doanh nghiệp và cá nhân săn đón và thực hiện.
  • SEO local: Là quá trình tối ưu hóa làm cho trang web xuất hiện trên trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm cho các từ khóa phù hợp về mặt địa lý. Local SEO thường được các website về du lịch, nhà hàng – khách sạn sử dụng. Xác định được phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến vì nó giúp khoanh vùng khách hàng tốt hơn.
  • SEO ứng dụng di động: Là quá trình tối ưu hóa hiển thị của phần mềm, ứng dụng trên điện thoại lên top các trang tìm kiếm như Google Play, App Store, Windows Store. SEO ứng dụng dành cho thiết bị di động giúp bạn cải thiện thứ hạng tìm kiếm của ứng dụng, do đó tiết kiệm tiền cho việc tìm kiếm khách hàng sử dụng ứng dụng của bạn.

Tầm quan trọng của SEO là gì

Gia tăng tỷ lệ ROI

ROI hay Return On Investment là tỷ lệ giữa lợi nhuận ròng thực hiện và tổng chi phí đầu tư. ROI cao có nghĩa là doanh nghiệp đang hoạt động tốt. Khi áp dụng SEO vào hoạt động kinh doanh, tỷ lệ chuyển đổi tăng lên, cải thiện doanh thu, dễ dàng ước tính được lợi ích từ lượng truy cập website.

Việc đo lường ROI của SEO nên được thực hiện hàng tháng, hàng quý và hàng năm. Vì bản chất SEO là một chiến lược dài hạn. Như vậy, trong một vài ngày, bạn sẽ không thể thấy ngay kết quả mang lại do SEO là gì.

Tăng số lượng khách hàng tiềm năng

Áp dụng SEO giúp bài viết hay website của bạn xuất hiện trong top tìm kiếm. Doanh nghiệp của bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn từ đó tăng khả năng chuyển đổi. Thông thường, những người tìm thấy trang web trở thành khách hàng tiềm năng và thực sự quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Tăng nhận diện thương hiệu

Nếu trang web nhận được nhiều lượng truy cập, điều đó có nghĩa là thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng trở nên dễ nhận biết. Theo hành vi của khách hàng, 10 trang web hàng đầu được đề xuất bởi các công cụ tìm kiếm có lượng truy cập nhiều hơn các vị trí khác. Vì vậy, SEO ảnh hưởng rất lớn đến khả năng nhận biết thương hiệu của một doanh nghiệp.

Tối ưu chi phí tiếp cận khách hàng

SEO là một chiến lược dài hạn, lúc đầu sẽ tốn kém để xây dựng và liên tục tối ưu hóa. Nhưng khi đã có lượng truy cập và thứ hạng ổn định, bạn chỉ cần duy trì thứ hạng đó, không cần chi tiêu quá nhiều so với ban đầu. Không giống như quảng cáo, bạn phải thường xuyên chi tiền để tiếp cận một khách hàng tiềm năng mới. Như vậy, SEO sẽ giúp bạn giảm chi phí và quản lý thời gian hiệu quả khi làm việc.

Hiểu rõ hành vi khách hàng hơn

Khi SEO website của mình, doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Ahrefs, Google Analytics,… để theo dõi, đo lường và báo cáo kết quả. Bằng cách ghi nhật ký mọi hoạt động của người dùng trên trang, nhờ đó doanh nghiệp biết chính xác đối tượng quan tâm là ai, hành vi của khách hàng như thế nào. Từ những phân tích SEO được cung cấp, các công ty có thể sử dụng nó để cải thiện cách họ giao tiếp và chọn đúng tệp khách hàng khi quảng cáo.

Khoản đầu tư dài hạn

Kết quả SEO cho một website không thể có được trong ngày một ngày hai mà cần phải có một quy trình, chiến lược cụ thể và nghiêm túc thực hiện trong thời gian dài. Nếu bạn muốn đẩy nhanh quá trình này bằng cách sử dụng các công cụ để tăng lưu lượng truy cập hoặc số lượng liên kết, thì rất dễ vi phạm các quy tắc của Google và khiến trang web bị chặn.

Nhược điểm của SEO là gì?

Thời gian đầu tư lâu

SEO là một phương pháp lâu dài để quảng bá trang web. Sẽ mất nhiều thời gian để các bài viết trên trang web của bạn có thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm. Thậm chí có thể là vài tháng. Vì vậy, với SEO, doanh nghiệp cần kiên nhẫn. Và phương thức này sẽ không phù hợp với những người kinh doanh cần quảng cáo gấp.

Đối thủ cạnh tranh

Rõ ràng, cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào. Vì vậy, nếu chiến dịch SEO của bạn có được kết quả tốt. Đối thủ cạnh tranh sẽ thay đổi chiến dịch tiếp thị của họ và tấn công bạn.

Sự biến động của thứ hạng SEO

Thứ hạng tìm kiếm là không thể đoán định được. Nó có thể dao động liên tục mà không có bất kỳ dự báo trước nào. Vì vậy, doanh nghiệp cần lường trước mọi kết quả có thể xảy ra để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Cách thức hoạt động của SEO

seo off page

Để quá trình SEO đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn cần biết và hiểu các giai đoạn làm việc của nó. Có 3 thước đo quan trọng để các công cụ tìm kiếm như Google đánh giá là chất lượng liên kết, nội dung và cấu trúc trang.

  • Link: Liên kết trang web đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp Google xác định thứ hạng. Mỗi liên kết được coi như một phiếu bầu để đánh giá chất lượng của trang web. Các liên kết có chất lượng tốt sẽ cải thiện thứ hạng của trang web, ngược lại, các liên kết yếu và không liên quan, gây khó chịu cho người dùng sẽ dễ dàng khiến trang web bị đánh giá thấp.
  • Nội dung: Các thuật toán và thuộc tính thuật toán của công cụ tìm kiếm có thể phân tích nội dung của một bài báo và xác định chất lượng của một trang web. Sau khi xem xét và đánh giá nội dung, Google hay các công cụ tìm kiếm khác sẽ chọn ra những từ khóa quan trọng mà website đề cập. Từ đó, gợi ý xuất hiện trên trang tìm kiếm khi người dùng cần tìm thông tin liên quan đến từ khóa đó. Đồng thời, so sánh với các website có từ khóa tương tự để lấy thứ hạng hiển thị trên công cụ tìm kiếm.
  • Cấu trúc trang: Đây là một thành phần cơ bản của SEO ảnh hưởng đến khả năng của các công cụ tìm kiếm đánh giá chất lượng của một trang web. Ngoài ra, các trang web có cấu trúc không hoàn chỉnh, chẳng hạn như thẻ tiêu đề, URL quá dài hoặc thiếu thẻ hình ảnh, khiến trang web khó xuất hiện ở đầu tìm kiếm.

10 lưu ý khi làm SEO website

Tối ưu hóa khả năng thu thập thông tin

Để một trang web xuất hiện ở top kết quả tìm kiếm, trước tiên Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác phải xác định sự tồn tại của trang đó. Google sẽ sử dụng khả năng thu thập dữ liệu của mình để tìm các trang chưa xuất hiện. Tuy nhiên, bạn có thể giúp Google tìm và lập chỉ mục các trang web mới một cách nhanh chóng bằng cách sử dụng các liên kết nội bộ.

Nghiên cứu từ khóa

Keyword hay từ khóa là một từ hoặc cụm từ chứa ý nghĩa chính của một câu, một đoạn hoặc một bài viết. Do đó, làm thế nào để tìm và sử dụng từ khóa SEO hiệu quả là điều mà mọi nhân viên SEO nên biết. Thông qua từ khóa người dùng sẽ tìm thấy website của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Để tiếp cận đúng đối tượng và hướng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn, bạn cần thực hiện một số nghiên cứu từ khóa trước khi bắt đầu tạo một bài viết đầy đủ. Việc lựa chọn từ khóa phù hợp cho thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ trên website vừa giúp người dùng có nhu cầu trở thành khách hàng mục tiêu, vừa giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Tối ưu cấu trúc trang web

Cấu trúc website được coi là nền tảng và SEO là màu sơn giúp website nổi bật trên các công cụ tìm kiếm. Đảm bảo cấu trúc trang web của bạn đủ chất lượng để SEO dễ dàng hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn. Khi website hoạt động trên một cấu trúc chặt chẽ, nó sẽ tạo ra các báo cáo chính xác của người dùng, từ đó việc rà soát và sửa lỗi được thực hiện tốt hơn.

Xây dựng content chuẩn SEO

Ngoài việc cung cấp nội dung chất lượng, hữu ích, các bài viết trên website còn phải đạt chuẩn SEO để nhanh chóng được các công cụ tìm kiếm đề xuất lên đầu trang. Vì nội dung dù hay mà không lên top, không tiếp cận được nhiều người và không mang lại tỷ lệ chuyển đổi.

Vậy một nội dung chuẩn SEO là gì? Theo chuẩn SEO, một nội dung nên được định dạng tiêu đề và đoạn văn, sử dụng hình ảnh chất lượng, thẻ mô tả và từ khóa phân bố đều trong bài viết. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu SEO website, chất lượng nội dung vẫn là yếu tố hàng đầu.

Xây dựng backlink

Khi bạn tạo được một hệ thống liên kết chất lượng, trang web của bạn sẽ nhanh chóng cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, được lập chỉ mục nhanh hơn và nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn. Tuy nhiên, khi trang web chứa quá nhiều liên kết không liên quan đến bài viết, nó sẽ khiến trang bị đánh giá thấp, khó đạt thứ hạng cao trong tìm kiếm. Tệ hơn nữa, rất dễ bị Google chặn chỉ mục, không liên kết.

Tối ưu Onpage

Trong khi tối ưu Onpage, bạn nên chú ý xem website đã được index hay chưa, từ khóa đã được chèn vào tiêu đề chính, phụ đề, meta chưa và nó đã được phân bổ trong bài viết chưa? Hay kiểm tra xem một URL có chứa từ khóa và độ dài có đúng như Google quy định hay không? Tất cả các yếu tố của trang web của bạn phải đáp ứng các tiêu chuẩn SEO để đảm bảo rằng Google và các công cụ tìm kiếm khác có thể dễ dàng tìm thấy trang web của bạn.

Tối ưu Offpage

Khi làm SEO Offpage, bạn nên tập trung nhiều hơn vào backlink. Các backlink chất lượng và có liên quan được đặt trên các diễn đàn, blog và mạng xã hội phổ biến sẽ giúp nâng cao chất lượng của trang web. Nếu thấy những backlink xấu hãy lọc và loại bỏ ngay để website của bạn không bị ảnh hưởng tiêu cực nhé!

Phân tích và đo lường hiệu quả SEO

Phân tích và đo lường hiệu quả SEO là việc cần được thực hiện sau một khoảng thời gian hoặc thử nghiệm nhất định. Việc ngồi lại xem xét và đánh giá những gì đã làm sẽ giúp bạn biết được hiệu quả của quá trình SEO là gì.

Việc phân tích và đo lường này sẽ chính xác hơn khi sử dụng các công cụ phân tích chuyên dụng như Google AnalyticsGoogle Console. Trong khi kết quả của Google Analytics là tìm hiểu hành vi của người dùng trên trang web thì Google Console sẽ giúp phát hiện và sửa lỗi cũng như cải thiện hiệu suất của trang web.

Tối ưu trên thiết bị mobile

Ngày nay, hầu hết người dùng sử dụng điện thoại để tìm kiếm thông tin hơn là sử dụng máy tính và máy tính xách tay. Vì vậy, bạn cần tối ưu hóa trang web của mình để làm cho nó thân thiện hơn với thiết bị di động. Nói chung, từ năm 2018, Google đã chuyển sang sử dụng phiên bản di động của trang để lập chỉ mục.

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên trang giúp khách hàng cảm thấy thích trang web của bạn hơn. Thời gian tải trang quá lâu, hình ảnh tải hay kích thước, font chữ không phù hợp sẽ dễ khiến người dùng cảm thấy khó chịu, rút ​​ngắn thời gian trên trang. Tốc độ tải trang cũng là một yếu tố mà các công cụ tìm kiếm đánh giá và xếp hạng cho trang của bạn.

Các công cụ hỗ trợ SEO hiện nay

  • Công cụ nghiên cứu từ khóa: Những công cụ này tinh chỉnh nghiên cứu từ khóa của bạn. Các từ khóa xu hướng hoặc cạnh tranh chất lượng cao sẽ đưa trang web của bạn đến gần hơn với khách hàng mục tiêu hoặc đối tượng truyền thông. Ba công cụ nghiên cứu từ khóa được sử dụng nhiều nhất hiện nay là Google Keyword Planner, Ahrefs, Keywordtool. io.
  • Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa: Sử dụng công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và đảm bảo kết quả chính xác. Hơn nữa, công cụ này còn có khả năng thông báo khi từ khóa có sự thay đổi. Tham khảo Rank Tracker – SEO Powersuite và SERP Robot khi bạn muốn kiểm tra thứ hạng từ khóa.
  • Công cụ phân tích website: Bạn nên sử dụng công cụ phân tích website để xem điểm mạnh, điểm yếu của website. Bạn không chỉ có thể kiểm tra trang web của mình mà còn có thể kiểm tra trang web của đối thủ cạnh tranh để học hỏi thêm từ họ. Screaming Frog, Website Auditor, Ahrefs là những công cụ phân tích trang web được sử dụng rộng rãi.
  • Công cụ phân tích backlink: Backlink là một phần không thể thiếu trong SEO. Backlinks chất lượng sẽ giúp cải thiện thứ hạng trang web của bạn. Vì vậy, thông qua công cụ phân tích backlink, bạn sẽ biết kênh nào mang lại lượng truy cập nhiều nhất. Liên kết nào nên giữ và nên loại bỏ liên kết nào. Bạn có thể sử dụng Ahrefs và Open Site Explorer như một công cụ phân tích backlink hiệu quả.
  • Content Optimization Tools: Sáng tạo và xử lý ý tưởng cùng với việc đảm bảo chất lượng nội dung. Không sai ngữ pháp, không lỗi chính tả, đúng hình thức SEO nhằm mục đích tăng thứ hạng của website. Các công cụ tối ưu hóa nội dung sẽ giúp bạn hoàn thành các nhiệm vụ trên nhanh hơn và cũng tối ưu hóa nội dung của bạn cho người đọc. Kiểm tra Grammarly, SEMrush.
  • Nền tảng hỗ trợ SEO trực tuyến: Doanh nghiệp có nguồn vốn tốt thường sử dụng các nền tảng hỗ trợ SEO trực tuyến khác. Nền tảng này giúp tối ưu website, cung cấp, kiểm tra thứ hạng từ khóa và được đánh giá là công cụ SEO trực tuyến toàn diện. SEMrush và MozPro là hai nền tảng hỗ trợ SEO trực tuyến mà bạn có thể chuyển sang.

Vậy là chúng ta đã cùng tìm hiểu SEO là gì? 10 lưu ý khi thực hiện SEO. Các bạn hãy áp dụng ngay những kiến thức này cho website của mình nhé. Đừng bỏ lỡ những bài viết tiếp theo của thủ thuật WordPress nhé.

5 1 vote
Đánh giá bài viết

Nhận thông báo
Nhận thông báo cho
guest

0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết liên quan

Link Juice là gì? Cách để page có thể nhận được Link Juice

Link Juice là gì? Cách để page có thể nhận được Link Juice

05 - 12 - 2022

Link Juice là một thuật ngữ dùng để đo độ mạnh của các backlink bên ngoài, đây là một...

Bounce Rate là gì? 6 cách để giảm tỉ lệ thoát trang cho website của bạn

Bounce Rate là gì? 6 cách để giảm tỉ lệ thoát trang cho website của bạn

02 - 12 - 2022

Bounce rate là tỷ lệ phần trăm khách truy cập chỉ truy cập một trang của trang web và...

SEO YouTube là gì? Quy trình SEO Youtube tổng thể chi tiết nhất hiện nay

SEO YouTube là gì? Quy trình SEO Youtube tổng thể chi tiết nhất hiện nay

01 - 12 - 2022

SEO Youtube là kỹ thuật làm cho video của bạn phù hợp với công cụ tìm kiếm YouTube. Đây...

SEO Offpage là gì? Cách SEO Off Page đơn giản, hiệu quả

SEO Offpage là gì? Cách SEO Off Page đơn giản, hiệu quả

30 - 11 - 2022

Nếu bạn làm trong lĩnh vực SEO thì phải biết nhiệm vụ tối ưu Offpage. Tuy không phải là...

11 tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage nâng cao mới nhất hiện nay

11 tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage nâng cao mới nhất hiện nay

29 - 11 - 2022

SEO Onpage là những công việc cần phải làm để tối ưu hóa các yếu tố hiển thị trên...

0
Would love your thoughts, please comment.x