SEO YouTube là gì? Quy trình SEO Youtube tổng thể chi tiết nhất hiện nay

Ngày đăng: 01 - 12 - 2022 Lượt xem: 381 lượt

SEO Youtube là kỹ thuật làm cho video của bạn phù hợp với công cụ tìm kiếm YouTube. Đây là một kênh marketing mà các bạn không thể nào bỏ qua được. Hãy cùng với Thủ thuật WordPress tìm hiểu xem Youtube SEO là gì, các bước thực hiện như thế nào nhé.

SEO YouTube là gì?

SEO Youtube

Khái niệm SEO YouTube là gì?

Có nhiều cách hiểu khác nhau về SEO Youtube, nhưng nhìn chung đây là kỹ thuật làm cho video của bạn phù hợp với công cụ tìm kiếm YouTube. Nếu như SEO Website là quá trình xuất hiện thứ hạng cao trên Google thì Youtube SEO là tối ưu video lên Top tìm kiếm trên Youtube. Ngoài ra, YouTube SEO là việc người làm SEO làm để tối ưu hóa video tiếp cận khách hàng dễ dàng và mang lại giá trị tốt nhất từ ​​Internet.

Có nên SEO Youtube không?

Theo chúng tôi được biết, YouTube SEO là một trong hai công cụ phổ biến nhất trên thế giới chỉ sau Google. Ngoài ra, tìm kiếm video trên YouTube chiếm 55% tìm kiếm trên Google. Khi thực hiện SEO Youtube cá nhân hay doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích như:

  • Tăng lượng traffic
  • Có được nguồn khách hàng tiềm năng mới
  • Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng
  • Gia tăng độ phủ sóng thương hiệu
  • Tạo niềm tin với khách hàng

Các yếu tố xếp hạng Video Youtube

youtube seo

Độ uy tín của kênh

Nếu muốn biết kênh Youtube có đứng ở top đầu hay không, chúng ta có thể xem xét độ uy tín của kênh. Nhưng để có thể xây dựng được sự uy tín thì các kênh phải đảm bảo được các tiêu chí sau đây:

  • Danh sách phát: Số lượng video được sản xuất liên tục hoặc video bị ngắt quãng thường xuyên.
  • Mô tả kênh: Bạn nên mô tả các đặc điểm của doanh nghiệp mình, đặc biệt bằng cách đề cập ngắn gọn về thương hiệu và các từ khóa dành riêng cho ngành của bạn.
  • Từ khóa của kênh: Có liên quan đến xu hướng tìm kiếm hiện nay
  • Tiêu đề của kênh: Tiêu đề của kênh đã được tối ưu hay chưa?

Khả năng chuyển đổi về kênh có cao không? Bạn đã nhúng video vào trong bài viết hay chưa?

Không những thế, kênh của bạn sẽ thể hiện được độ uy tín dựa vào số lượng người đăng ký, số lượt xem, lượt bình luận và thời gian lập kênh.

Tỷ lệ chia sẻ

Nếu một video có được nội dung chất lượng thì nó sẽ được người xem share nhiều trên các trang MXH hiện nay.

Sự tương tác của người xem

Để biết được video có tỷ lệ tương tác cao hay không thì bạn có thể đánh giá thông qua các yếu tố sau:

  • Người xem có phản hồi gì về video không?
  • Tỷ lệ thích có nhiều không?
  • So sánh tỷ lệ like và dislike video
  • Lượng comment có nhiều không? Comment tích cực hay tiêu cực?
  • Lượng đăng ký thích xem video của bạn?

Nội dung của video

Qua việc đánh giá xếp hạng video, chúng ta sẽ không thể bỏ qua nội dung mà video muốn truyền tải đến mọi người. Nội dung video tích cực và không vi phạm luật YouTube sẽ xếp hạng cao trong các tìm kiếm được trả về.

Chất lượng của video

Cuối cùng, video được công nhận là nó phải sắc nét trên toàn màn hình. Đây là yếu tố đánh giá sự chuyên nghiệp của người làm video và là một trong 2 yếu tố giúp video của bạn xuất hiện trên top tìm kiếm.

Các chiến lược SEO YouTube

SEO youtube là gì

Seo Video Youtube

Đây là chiến lược SEO đơn giản nhất khi làm SEO YouTube. Nếu mới bắt đầu tối ưu hóa video, bạn nên sử dụng chiến lược này. Giống như SEO trên Google, SEO trên Youtube hoạt động với mọi video và mỗi video đều có từ khóa riêng nên khi người dùng tìm kiếm từ khóa phù hợp với video của bạn, họ sẽ làm điều đó.

SEO đề xuất Youtube

Với chiến lược này, khi bạn truy cập Youtube, những video hiện ra phía trên là nội dung video gợi ý cho người xem. Những video này có nội dung gần giống với những video bạn đã xem trên Youtube.

Khi SEO đề xuất trên Youtube, các video của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện trong danh mục đề xuất của Youtube. Từ đó những video này sẽ được biết đến nhiều hơn và lượng truy cập cũng tăng lên. Phương pháp SEO này sử dụng các nhóm từ khóa và thẻ của video cụ thể mà bạn muốn video của mình xếp sau để đưa video lên top Youtube.

SEO playlist Youtube

Đây là tập hợp các video có nội dung tương tự trên một kênh. Thực hiện SEO playlist Youtube tức là đưa danh sách các video cùng chủ đề lên Top. Và khi danh sách phát xuất hiện đầu tiên, tìm kiếm sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều người dùng hơn. Đây là bộ sưu tập các video yêu thích hoặc được xem nhiều nhất của người dùng. Nhưng chiến lược này đòi hỏi người làm SEO phải có kế hoạch thực hiện rõ ràng để đạt hiệu quả tốt nhất.

SEO kênh Youtube

Đây là một chiến lược SEO đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn cao. Và để làm Youtube hiệu quả, người sáng tạo nên chú ý SEO tên kênh và SEO từ khóa chủ đề, từ đó người dùng dễ dàng tìm thấy video của bạn. Khi kênh của bạn đã có số lượng người đăng ký lớn, nhiều loại video cũng như tỷ lệ xem và tương tác cao, thì chiến lược này sẽ dễ thực hiện hơn.

SEO Youtube tổng thể

Chiến lược SEO này bao gồm tất cả các chiến lược được đề cập ở trên. Làm theo cách này đòi hỏi chủ kênh phải có kiến ​​thức, đầu tư và cũng phải có kế hoạch rõ ràng. Bằng cách triển khai thành công chiến lược này, kênh của bạn có thể an toàn đứng đầu.

Quy trình SEO Youtube tổng thể

youtube seo tools

Bước 1: Nghiên cứu keyword để tiến hành Youtube SEO

Để có thể thực hiện SEO thì trước tiên bạn phải thực hiện nghiên cứu keyword. Và để có thể tìm được những keyword có giá trị cao thì bạn có thể thực hiện theo 2 cách sau:

  • List các ý tưởng từ khóa
  • Tìm kiếm keyword đang được tối ưu của video

Bước 2: Tìm keyword SEO Youtube đem đến hiệu quả nhất từ danh sách đã lên

Khi bạn đã có danh sách từ khóa, bây giờ bạn nên chọn những từ khóa tốt nhất. Đặc biệt nếu kênh của bạn không có nhiều người đăng ký, bạn nên nghiên cứu SEO với các từ khóa cạnh tranh thấp. Để kiểm tra các từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp, hãy chuyển đến phần «Giới thiệu về kết quả». Bạn có thể tìm kiếm các từ trên Google. Thông thường, Google xếp hạng video với các từ khóa như:

  • Keyword dạng “How to”
  • Dạng bài review
  • Bài có nội dung liên quan đến sức khỏe
  • Các video hài hước có tính tích cực

Nếu muốn tìm từ khóa chi tiết, bạn chỉ cần gõ một trong các từ khóa vừa tìm ở trên vào Google rồi xem từ khóa đó có xuất hiện trong kết quả video YouTube hay không. Và khi tìm được từ khóa video, bạn vào Search Volume của từ khóa đó và kiểm tra độ phủ của từ khóa. Đảm bảo những từ khóa này có ít nhất 100 đến 1000 lượt tìm kiếm trên Google trong 1 tháng.

Bước 3: Tăng high-retention để tối ưu kênh Youtube

Muốn tăng thứ hạng video thì ngoài việc thu hút người xem, bạn cần phải khiến họ xem video. Thời gian xem của người dùng trên Youtube càng lâu càng tốt. Thời gian xem của người dùng khi xem video được gọi là tỷ lệ giữ chân người xem.

Nhưng bạn cũng cần lưu ý rằng khi video của bạn không được đầu tư tỉ mỉ về nội dung và hình ảnh thì cũng khó lọt Top vì thứ hạng trên Youtube sẽ dựa trên tỷ lệ giữ chân người xem.

Bước 4: Tối ưu 5 yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến quá trình xếp hạng Youtube.

Người xem để lại nhận xét dưới video, cho thấy họ thích video của bạn. Nhận xét có tác động tích cực đến thứ hạng của video. Do đó, ở cuối mỗi video, bạn nên kêu gọi mọi người đăng ký, để lại nhận xét và chia sẻ video.

Bước 5: SEO Youtube Video một cách hiệu quả để có thể lên top Youtube

Bạn hãy để keyword chính ở trong video để người xem có thể hiểu rõ hơn về chủ đề và nội dung video của bạn. 3 vị trí mà bạn nên chèn keyword để xếp hạng cho video bao gồm:

  • Tiêu đề của video
  • Mô tả video
  • Thẻ Tag

Bên cạnh đó, việc gắn tag bằng keyword chính sẽ hạng của nó có cơ hội xuất hiện một cách thường xuyên ở các video liên quan.

Bước 6: Quảng cáo video Youtube hiệu quả

Để có thể quảng cáo cho video một cách hiệu quả, bạn cần phải lấy được lượt xem từ những video trước. Và nếu như bạn chưa biết cách lấy lượt xem như thế nào thì bạn có thể tham khảo những cách sau đây:

  • Đề cập đến các video của bạn trên Quora cũng như những group hỏi đáp khác
  • Link tới video của bạn trong phần chữ ký email
  • Nhúng video vào blog
  • Seo playlist của Youtube
  • Tối ưu hóa kênh của bạn

Bước 7: Xây dựng hệ thống backlinks trỏ về kênh channel

Cuối cùng, bạn cần xây dựng hệ thống Backlink chất lượng cho video với các công việc như:

  • Tạo nội dung chất lượng, sau đó chèn link video vào nội dung đó và chia sẻ nội dung lên các diễn đàn, MXH
  • Tạo blog nhúng link video Youtube bạn cần SEO. Có thể nhúng vào trang chủ hoặc nhúng vào các bài viết có liên quan
  • Xây dựng hệ thống backlink từ những trang web báo chí để có được nguồn backlink chất lượng cao.

Các phần mềm SEO YouTube

Phần mềm Ahrefs Keywords Explorer

Ahrefs là một nền tảng SEO toàn diện cho phép bạn theo dõi xếp hạng trang web của mình. Một tính năng phổ biến của Ahrefs là nghiên cứu từ khóa, giúp bạn tìm kiếm nhiều thông tin về từ khóa mà bạn quan tâm.

Canva

Canva làm mẫu để tạo tất cả các loại thẻ, ảnh, v.v. Tuy nhiên, sản phẩm này chỉ bao gồm Trình tạo hình thu nhỏ cho video YouTube. Sử dụng Trình tạo hình thu nhỏ của Canva, bạn có thể tạo bản xem trước hoàn hảo cho video của mình ở 1280 x 720 pixel, kích thước hình thu nhỏ mà YouTube yêu cầu.

Thực hiện chiến lược content với HubSpot

HubSpot là một công cụ cho phép bạn tìm các từ khóa phổ biến để tạo nội dung. Sau đó sắp xếp các từ khóa đó thành các nhóm — được gọi là “nhóm chủ đề”. Bằng cách tổ chức nội dung thành các nhóm chủ đề. Bạn có thể theo dõi phần nội dung nào có liên quan với nhau, loại nội dung nào được lên kế hoạch và nội dung nào đã được tạo.

Nhóm nội dung và liên kết video với các bài đăng trên blog và ngược lại có thể giúp bạn có nhiều quyền hơn trong mắt Google và YouTube. Đồng thời, HubSpot cũng cung cấp nhiều cách để thu hút lưu lượng truy cập từ những người dùng đang tìm kiếm chủ đề của bạn.

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách SEO Youtube hiệu quả. Nếu có gì thắc mắc, bạn hãy để lại bên dưới bình luận bên dưới để được giải đáp chi tiết. Đừng bỏ lỡ những bài viết tiếp theo của Thủ thuật WordPress nhé

5 1 vote
Đánh giá bài viết

Nhận thông báo
Nhận thông báo cho
guest

0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết liên quan

Link Juice là gì? Cách để page có thể nhận được Link Juice

Link Juice là gì? Cách để page có thể nhận được Link Juice

05 - 12 - 2022

Link Juice là một thuật ngữ dùng để đo độ mạnh của các backlink bên ngoài, đây là một...

Bounce Rate là gì? 6 cách để giảm tỉ lệ thoát trang cho website của bạn

Bounce Rate là gì? 6 cách để giảm tỉ lệ thoát trang cho website của bạn

02 - 12 - 2022

Bounce rate là tỷ lệ phần trăm khách truy cập chỉ truy cập một trang của trang web và...

SEO Offpage là gì? Cách SEO Off Page đơn giản, hiệu quả

SEO Offpage là gì? Cách SEO Off Page đơn giản, hiệu quả

30 - 11 - 2022

Nếu bạn làm trong lĩnh vực SEO thì phải biết nhiệm vụ tối ưu Offpage. Tuy không phải là...

11 tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage nâng cao mới nhất hiện nay

11 tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage nâng cao mới nhất hiện nay

29 - 11 - 2022

SEO Onpage là những công việc cần phải làm để tối ưu hóa các yếu tố hiển thị trên...

SEO là gì? 10 lưu ý khi làm SEO website

SEO là gì? 10 lưu ý khi làm SEO website

28 - 11 - 2022

SEO là một kỹ thuật đặc biệt trong Internet Marketing, giúp website đạt được thứ hạng cao trên các...

0
Would love your thoughts, please comment.x