Có nên sạc laptop qua đêm không? Những cách kéo dài tuổi thọ pin laptop

Ngày đăng: 01 - 03 - 2024 Lượt xem: 413 lượt

Nhiều bạn có thói quen cứ mỗi lần sử dụng laptop là phải cắm sạc, có khi cắm sạc qua đêm. Liệu có nên sạc laptop qua đêm không? Sạc qua đêm ảnh hưởng đến tuổi thọ pin laptop như thế nào?. Mời bạn cùng theo dõi trong bài viết này nhé.

Có nên sạc pin laptop qua đêm không?

Đây là câu hỏi mà nhiều anh em hay thắc mắc, cũng có khá nhiều tranh cãi xung quanh chủ đề này. Nhiều nhà phát hành laptop cũng như linh kiện điện tử đã khẳng định pin laptop đời mới hiện nay đều có chức năng tự ngắt nguồn điện khi đạt đủ 100%. Vì vậy bạn có thể yên tâm rằng là sạc laptop qua đêm sẽ không ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như độ bền của pin.

Có nên sạc laptop qua đêm

Sạc pin laptop qua đêm không ảnh hưởng đến tuổi thọ laptop

Trong pin có một vi mạch có tên gọi là Room, có nhiệm vụ ghi nhớ mức sạc đầy và hết của pin. Nếu bạn cắm sạc với tần suất liên tục thì có thể khiến Room nhớ sai vị trí, dẫn đến giảm tuổi thọ của pin.

Tuy sạc laptop qua đêm không ảnh hưởng đến pin nhưng với việc cắm sạc liên tục sẽ khiến adapter phải hoạt động liên tục dẫn đến nóng lên. Thời gian dài có thể gây hỏng hóc và khiến adapter hoạt động không còn hiệu quả như ban đầu. Khi adapter nóng lên có thể phát ra tia lửa điện gây cháy nổ nếu bạn đặt laptop ở gần chất dễ cháy như vải khô, giấy,… Gây ra những vụ hoả hoạn không lường trước được.

Vì vậy, nếu có thể thì bạn hãy rút sạc ra, tránh để qua đêm. Những lúc sử dụng máy thì bạn có thể vừa cắm sạc vừa dùng cũng được. Khi cắm sạc thì laptop có thể bung hết công suất giúp bạn giải quyết công việc mượt mà hơn.

Những cách kéo dài tuổi thọ pin laptop

Không nên vừa sạc vừa dùng máy khi chưa sạc đầy pin

Việc vừa sạc vừa sử dụng khi pin chưa đầy là một hành động rất nguy hiểm. Khi đó adapter phải hoạt động với công suất lớn hơn để truyền một lượng điện vào pin để nạp đầy, đồng thời pin cũng phải chuyển hoá lượng điện năng ngược vào máy (vừa nạp vừa xả). Điều này sẽ làm adapter lẫn pin nóng lên rất nhanh và giảm tuổi thọ pin rất nhanh. Hầu hết các nguyên nhân gây chai pin laptop đều bắt nguồn từ việc làm này, nên bạn hãy ngừng ngay lại nhé, đừng bắt nó phải hoạt động quá nhiều. Hãy sạc đầy pin laptop trước rồi mới cắm sạc và sử dụng. Lúc này khi pin đã đầy thì adapter sẽ truyền thẳng lượng điện vào máy chứ không thông qua pin nữa nên sẽ giảm nguy cơ ảnh hưởng đến pin.

Có nên sạc laptop qua đêm

Vừa sạc vừa sử dụng khi pin chưa đầy sẽ rất nguy hiểm

Lần đầu sử dụng máy bạn nên sạc lâu hơn bình thường

Khi laptop được xuất xưởng, nó phải trải qua nhiều khâu và nhiều chặng mới đến được tay của bạn. Lúc này pin laptop không còn giữ được 100% mà chỉ còn ở mức trung bình mà thôi vì cho dù bạn không bật máy thì pin cũng tự xả dần đi. Pin sẽ tự xả dần trong vòng 60 ngày nếu không được sử dụng chứ không phải duy trì vĩnh viễn như bạn lầm tưởng đâu nhé.

Có nên sạc laptop qua đêm

Nên cắm sạc lâu hơn tí khi bạn mới mua máy về

Sạc pin laptop lần đầu lâu hơn sẽ khiến pin giữ được mức xả lâu hơn, từ đó tuổi thọ cũng sẽ tăng thêm chút ít. Vậy sạc pin trong bao lâu? Thông thường pin laptop được sạc đầy sau khoảng 4 tiếng, lúc này bạn có thể sạc lâu hơn lên 6 tiếng đối với những máy mới mở hộp. Những lần sạc sau có thể ở mức 4,5 tiếng nhé.

Xả pin laptop sau khoảng 3 tháng hoặc 6 tháng một lần để tăng tuổi thọ

Sau khi đã trả lời được thắc mắc có nên sạc laptop qua đêm không thì nhiều bạn sẽ thắc mắc là tại sao phải xả pin. Thì bản chất việc xả pin này là làm cho mức pin cạn về 0 khiến máy tự tắt, giúp máy tiên đoán mức sử dụng pin chính xác hơn. Từ đó hạn chế những vụ sập nguồn đột ngột do hết pin trong khi máy vẫn báo chưa hết.

Có nên sạc laptop qua đêm

Xả pin laptop giúp máy tiên đoán lượng pin còn lại tốt hơn và cũng giúp kéo dài tuổi thọ pin

Cách thức xả pin:

Bước 1: Bạn hãy sạc đầy pin 100%

Bước 2: Sau khi sạc đầy pin, bạn hãy để laptop ở trạng thái nghỉ trong khoảng 1 ~ 2 tiếng, trong lúc này bạn vẫn cắm sạc nhưng không dùng máy hoặc sử dụng máy nhưng ở cường độ thấp.

Bước 3: Bạn rút sạc và sử dụng máy như bình thường, đến khi nào pin còn khoảng 3% hoặc 5% máy sẽ tự ngắt và xả nốt phần năng lượng còn lại đi.

Bước 4: Sau khi máy tự ngắt để xả nốt những % còn lại thì bạn hãy để máy ở trạng thái nghỉ thêm 4 – 5 tiếng.

Bước 5: Bạn cắm sạc lại cho máy cho đến khi đầy 100%.

Sử dụng đúng sạc chính hãng

Nhiều bạn có lối suy nghĩ là pin laptop thì sạc nào cũng được, miễn sạc được là được, nhưng quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Khi bạn mua laptop thì nhà sản xuất cho cung cấp cho bạn một cục sạc có thông số chuẩn với viên pin trong máy. Trong tình huống bạn sử dụng cục sạc khác thay thế thì có thể giảm hiệu suất sạc, tệ hơn có thể dẫn đến cháy nổ và hỏng pin.

Có nên sạc laptop qua đêm

Sử dụng sạc chính hãng và đúng thông số để kéo dài tuổi thọ pin

Chính vì thế, nếu cục sạc không may bị hỏng hoặc bị mất thì bạn hãy chọn đúng cục sạc cùng hãng, có thông số chuẩn với pin laptop đang dùng để kéo dài tuổi thọ linh kiện.

Cắm nguồn điện trước khi cắm đầu sạc vào laptop

Nếu bạn làm ngược lại thì một lượng điện đột ngột sẽ truyền vào pin khiến pin của bạn nhanh giảm tuổi thọ. Vì thế hãy cắm sạc vào nguồn trước để adapter điều tiết lượng điện thông qua ổn áp tích hợp rồi mới cắm đầu sạc vào máy.

Có nên sạc laptop qua đêm

Cắm nguồn trước khi cắm đầu sạc vào máy nhé

Trên đây, mình đã làm rõ cho các bạn câu hỏi có nên sạc laptop qua đêm không? Câu trả lời là sạc pin laptop qua đêm không ảnh hưởng gì tới pin nhưng sẽ khiến adapter nóng liên tục có thể dẫn đến cháy nổ. Đồng thời trong bài cũng chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm tăng tuổi thọ pin laptop, cảm ơn bạn đã xem hết bài viết này. Theo dõi chuyên mục thủ thuật máy tính của khoá học lập trình WordPress để đọc thêm nhiều kiến thức thú vị nữa nhé. Những bài viết sau có thể bạn sẽ thích:

5 1 vote
Đánh giá bài viết

Nhận thông báo
Nhận thông báo cho
guest

0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết liên quan

Tổng hợp phím tắt trong Word năm 2023 để tăng tốc quá trình soạn thảo văn bản

Tổng hợp phím tắt trong Word năm 2023 để tăng tốc quá trình soạn thảo văn bản

01 - 03 - 2024

Word là chương trình soạn thảo văn bản rất phổ biến mà chắc hẳn anh em nào cũng đã...

Cách thêm Dynamic Island Windows cho anh em vọc thủ

Cách thêm Dynamic Island Windows cho anh em vọc thủ

01 - 03 - 2024

Iphone 14 series đã mang lại làn gió mới cho các tín đồ công nghệ, khi mà Apple đã...

Cách sửa lỗi chuột không dây không nhận

Cách sửa lỗi chuột không dây không nhận

01 - 03 - 2024

Chuột không dây đang ngày càng được anh chị em ưa chuộng vì tính thẩm mỹ và tiện lợi...

Tổng hợp phím tắt trong PowerPoint để trở thành chuyên gia làm slide

Tổng hợp phím tắt trong PowerPoint để trở thành chuyên gia làm slide

01 - 03 - 2024

Powerpoint là một phần mềm rất phổ biến để trình chiếu các thông tin giúp việc minh hoạ trong...

Hướng dẫn kích hoạt tính năng kiếm tiền cho tài khoản Facebook cá nhân

Hướng dẫn kích hoạt tính năng kiếm tiền cho tài khoản Facebook cá nhân

01 - 03 - 2024

Trong thời gian gần đây, Meta (công ty mẹ của Facebook) đã mở rộng bản thử nghiệm chế độ...

4 cách tìm phim mà không nhớ tên cực đơn giản

4 cách tìm phim mà không nhớ tên cực đơn giản

01 - 03 - 2024

Đôi khi trong quá khứ anh em xem một bộ phim rất hay hoặc bắt gặp một hình ảnh...

0
Would love your thoughts, please comment.x